9 điều cần chú ý về chống thấm trong xây dựng và cải tại công trình

Việc chống thấm cho các công trình nhà ở sân thượng nhà vệ sinh bể bơi nhà liền kề là rất quan trọng đảm bảo tuổi thọ lâu dài của công trình , 9 lưu ý sau đây được chống thấm đồng nai minh an tổng hợp trong suốt hơn 10 năm thi công chống thấm cho hàng trăm công trình tại nhiều thành phố tại long khánh biên hòa ..

chống thấm chống dột
1. Đừng để mất bò mới lo làm chuồng – Đừng để nhà bị thấm mới đi làm chống thấm

Đa số hiện nay các chủ nhà đều đợi đến lúc ngôi nhà của mình xuất hiện thấm dột mới bắt đầu công việc chống thấm. Đây là một việc làm chỉ mang tính chấp vá, không thể khắc phục tận gốc và sẽ lặp đi lặp lại gây mất thời gian, công sức. Để chống thấm tốt và triệt để nhất, gia chủ nên lưu tâm vấn đề này từ lúc xây dựng. Nên kiểm tra vấn đề chống thấm từ lúc công trình vẫn đang thi công, nếu xuất hiện thấm dột cũng sẽ dễ khắc phục hơn. Ngoài ra quý gia chủ cũng nên lưu tâm đến các loại hóa chất chống thấm trong giai đoạn xây dựng vì nếu lỡ chọn một loại chống thấm không phù hợp với môi trường xung quanh ngôi nhà của Bạn thì Bạn cũng có thể thay đổi kịp thời.

2 . Kiểm tra kỹ lưỡng tường và chân tường

Quy trình chống thấm cho nhà xây mới có nhiều phương pháp, tuy nhiên mỗi một loại vật liệu chống thấm có những ưu điểm riêng trong thi công và độ bền khác nhau. Tùy vào nhu cầu, mong muốn sử dụng và túi tiền của mỗi gia đình mà đưa ra lựa chọn.

Bạn có thể tham khảo tư vấn từ nhà thầu để có được quyết định sử dụng loại vật liệu có giá thành phù hợp để thi công cho ngôi nhà của bạn.

3 . Kiểm tra mái nhà thường xuyên

Mái nhà của bạn là một phần rất quan trọng trong cấu trúc tổng thể của ngôi nhà và điều quan trọng là nó phải luôn được giữ trong trạng thái tốt, không thấm dột. Có một số loại vật liệu chống thấm cho mái nhà bạn có thể tham khảo sau:

  • Sơn nhũ tương: Có tác dụng chống thấm nước rất tốt và dễ dàng trong sử dụng.
  • Nhựa Eniroof: Tạo thành lớp che phủ bên ngoài, ngăn được nước mưa xâm nhập vào trần nhà.
  • Lớp phủ chống nước: Là một loại hợp chất chống thấm chuyên dụng.
  • Lời khuyên từ các chuyên gia là ít nhất 3 năm bạn nên kiểm tra mái nhà của mình một lần. Để đảm bảo rằng không có gạch bị trượt, không có rêu đang phát triển trên mái nhà và bên trong mái phải được cách nhiệt.

4. Lựa chọn hóa chất chống thấm phù hợp với môi trường xung quanh căn nhà

Nhiều người lầm tưởng các loại hóa chất chống thấm đều giống nhau và đều sử dụng cho bất kỳ ngôi nhà nào cũng được. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi vùng khí hậu, thời tiết khác nhau sẽ dùng một loại chống thấm khác nhau. Đó là chưa kể đến việc nếu ngôi nhà của Bạn nằm ở vị trí có nhiều nước xung quanh như sông, hồ, kênh, rạch thì hóa chất chống thấm cần dùng cũng phải khác so với ngôi nhà nằm ở vị trí thông thoáng. Đối với thời tiết Sài Gòn quanh năm nắng nóng và mưa nhiều, các chủ nhà nên lưu ý chọn hóa chất chống thấm phù hợp.


5. Chống thấm mái nhà

Mái nhà là nơi tiếp xúc với các tác nhân thời tiết rất nhiều, một mái nhà tốt, bền đẹp thì sẽ bảo vệ được căn nhà của Bạn tránh được các biến động thời tiết tốt hơn. Việc chống thấm nên đặc biệt lưu tâm đến phần mái, vì phần mái thông thoáng, không có ứ động thì sẽ hạn chế việc chống thấm đến phần bên trong ngôi nhà. 

Đa phần mái nhà được thiết kế nghiên về một phía (một mái) hoặc hai phía (hai mái) giúp nước mưa dễ thoát, ngoài ra ở cuối phần mái thường sẽ có rãnh thoát nước (máng xối) giúp nước mưa thoát được dễ dàng và đúng ý hơn. Để tránh ứ đọng nước mưa thì chủ nhà nên vệ sinh, thông thoáng phần rãnh thoát nước thường xuyên. 

Một lưu ý quan trọng để tránh bị thấm nhà là không để nước bị đọng, nước phải thoát ngay, khi nước thoát ngay và thoát hết cơ hội bị thấm sẽ là rất thấp. Kết hợp chống thấm bằng hóa chất thì chắc chắn sàn nhà của Bạn sẽ khó mà bị thấm được. Nguyên nhân bị thấm sàn

6. Lưu ý khi chống thấm sàn nhà

Sàn nhà là nơi tiếp xúc với nền đất trực tiếp nên rất dễ bị hơi ẩm từ đất hoặc nước ngầm xâm nhập gây ẩm, thấp ảnh hưởng đến thẩm mỹ và độ bền của ngôi nhà. Để chống thấm sàn, gia chủ cần lưu ý nền nhà trước khi lót gạch. Việc lựa chọn hóa chất chống thấm phù hợp và chuyên biệt cho nền nhà vẫn là việc làm hàng đầu để hạn chế hiện tượng thấm sàn sau này.

7. Chống thấm tường trong, ngoài

Từ trước đến nay nhiều gia chủ chỉ quan tâm đến việc chống thấm tường phía trong ngôi nhà mà quên đi rằng phần tường bên ngoài chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với thời tiết như mưa, nắng quanh năm. Chính sự thờ ơ đó đã dẫn đến hiện tượng thấm tường không đáng có mặc cho gia chủ đã rất chăm chút chống thấm cho phần tường bên trong. Để hiệu quả chống thấm cao nhất, nên đồng thời chống thấm cho cả hai mặt tường. Bên cạnh lựa chọn hóa chất chống thấm phù hợp thì ngày nay có rất nhiều loại sơn chống chịu tốt với thời tiết của Việt Nam, đặc biệt là mưa nhiều. Khi tiến hành sơn tường, ngoài việc chọn lựa màu sắc hợp ý thì gia chủ cũng nên chọn những loại sơn có chức năng chống thấm nữa nhé.

8. Chống thấm chân tường

Một điểm thấm dễ xuất hiện nhưng hay bị phớt lờ, thiếu quan tâm chính là chân tường. Là nơi tiếp xúc với cả tường chính và nền nhà nên chân tường vô tình trở nên ẩm dễ thấm, ẩm nhất. Để khắc phục thấm chân tường thì bên cạnh việc dùng hóa chất chống thấm thích hợp thì cách ốp gạch chân tường được xem là phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Việc ốp gạch chân tường không chỉ giúp chân tường chống thấm tốt hơn mà còn trông thẩm mỹ và vệ sinh dễ dàng hơn nữa.

9. Chống thấm những khu vực thường ẩm ướt

Nhà vệ sinh, phòng tắm, nơi giặt giũ, sàn nước,… những địa điểm quen thuộc hay tiếp xúc với nước nhiều nhất cũng là địa chỉ mà thấm, ẩm dễ xuất hiện nhất. Với những khu vực này để hạn chế thấm, ẩm tốt nhất thì bên cạnh việc dùng hóa chất chống thấm chuyên dụng, việc ốp gạch bề mặt tiếp xúc với nước chính là phương pháp tối ưu và tiện lợi nhất, ốp gạch không những giúp hạn chế thấm, ẩm tối đa lại còn giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn. Trên đây là 7 lưu ý về chống thấm những khu vực thường xuyên ẩm, thấm mà Việt Quang Group đút kết được sau quá trình thi công xây dựng, sửa chữa hàng loạt căn nhà trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Rất mong những chia sẻ này sẽ giúp quý vị có được căn nhà hoàn hảo, như ý nhất!

CÁC TIN KHÁC